Ông Gaddafi bị bắn chết

14:51 21/10/2011

Lực lượng của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) cầm quyền ở Libya ngày 20-10 tuyên bố họ đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Sirte - cứ điểm cuối cùng của các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.
Lực lượng của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) cầm quyền ở Libya ngày 20-10 tuyên bố họ đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Sirte - cứ điểm cuối cùng của các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Ông Gaddafi bị thương nặng trước khi chết
Ông Gaddafi bị thương nặng trước khi chết

NTC cho biết, họ chỉ tuyên bố giải phóng đất nước và bắt tay vào thực hiện quá trình đưa đất nước tiến lên nền dân chủ sau khi đã chiếm được Sirte. Đây là thành phố có ý nghĩa quan trọng về mặt biểu tượng bởi nó được coi là thủ đô thứ hai của Libya. Dưới thời chính quyền của Tổng thống Gaddafi, Sirte là nơi thường diễn ra các hội nghị quốc tế và ông Gaddafi cũng thường lấy thành phố này làm nơi tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới.

Nhiều tuần qua, mặc dù đã hết sức nỗ lực nhưng NTC vẫn chưa thể làm thay đổi thế trận bế tắc ở Sirte.  Lực lượng NTC gồm hầu hết là các chiến binh nghiệp dư đã gặp khó khăn trong cuộc chiến ở Sirte bởi họ thiếu sự phối hợp ăn ý dẫn đến mâu thuẫn nội bộ. Cánh quân từ thành trì phía đông Benghazi và cánh quân từ thành trì phía tây Misrata tiến về Sirte thường bắn nhầm lẫn nhau. Sau đó, hai bên quay sang đổ lỗi, chỉ trích nhau khiến cho nội bộ lục đục.

Chiều 20-10, binh lính của chính phủ lâm thời Libya đã cắm quốc kỳ mới trên các tòa nhà ở trung tâm thành phố Sirte. NTC thông báo đã hoàn toàn kiểm soát thành phố Sirte. Nếu tuyên bố của chính phủ lâm thời Libya được xác nhận, đây sẽ là sự kiện quan trọng trong quá trình lật đổ đại tá Gadhafi.

Trong một diễn biến khác, ông Jibril cho biết các lãnh đạo NTC đang bị cuốn vào xung đột xgiành quyền lãnh đạo. Phát biểu tại hội nghị các lực lượng nổi dậy bàn về việc thành lập nhà nước mới trên cơ sở luật pháp, ông Jibril nói: “Chúng ta đã chuyển từ nội chiến sang xung đột nội bộ. Điều này không nên xảy ra trước khi thành lập nhà nước”. Đề cập một “kịch bản đáng sợ về thời kỳ hỗn loạn,” ông Jibril tỏ ý muốn rời bỏ chức vụ để tạo nền móng vững chắc xây dựng một xã hội dân sự ở Libya. Hội nghị trên được triệu tập trong bối cảnh dư luận lo ngại đất nước Libya hậu Gaddafi có nguy cơ lâm vào cuộc tranh giành quyền lực.


19h ngày 20-10 (giờ HN), một quan chức cấp cao của NTC thông báo qua điện thoại tới phóng viên Reuters rằng nhà lãnh đạo thất thế Muammar Gaddafi đã bị bắt trong tình trạng bị thương nặng ở hai chân và sau đó đã chết. Truyền hình Arập sau đó đưa tin xác ông Gaddafi bị quân NTC kéo lê trên đường phố Sirte. Nhà lãnh đạo thất thế này bị thương khi đoàn xe chở ông ta trúng đạn của máy bay NATO tại thành phố Sirte. Một chỉ huy lực lượng quân sự trung thành với ông Gaddafi là Abu Bakr Younus Jabr bị tiêu diệt trong vụ oanh kích này.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông