Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP: Nỗ lực tạo đà cho tiến trình hội nhập quốc tế của thành phố

17:56 11/07/2023

Không ngừng đổi mới, thường xuyên rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện quy chế làm việc, quy trình công tác, đồng thời đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, cải cách TTHC, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) - CATP đang không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, góp phần tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) cũng như tiến trình hội nhập quốc tế của thành phố.
 Quản lý chặt đi đôi với rộng cửa đón các nhà đầu tư

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh: Để kết hợp làm tốt cả hai nhiệm vụ chính trị là quản lý chặt hoạt động XNC đi đôi với rộng cửa đón các nhà đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH, hội nhập quốc tế của đất nước và thành phố, thời gian qua, song song với tăng cường hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp; các khu công nghiệp, dự án do nhà thầu nước ngoài xây dựng nâng cao trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước Việt Nam, đơn vị đã chủ trì phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ chức năng, Công an các quận, huyện tổ chức chặt chẽ việc kiểm tra, hướng dẫn cơ sở lưu trú có người nước ngoài (NNN) tạm trú.

Trên cơ sở đó, công tác quản lý, chủ động phát hiện, ngăn chặn các hành vi nhập cảnh trái phép, hoạt động trái mục đích, kịp thời giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp về ANTT có yếu tố nước ngoài được siết chặt, giúp CATP chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm đến ANQG, TTATXH tại địa phương.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú trên 1.500 hồ sơ (tăng trên 320 hồ sơ); 963 hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú (tăng gần 280 hồ sơ). Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh chương trình khai báo, tiếp nhận, quản lý thông tin tạm trú của NNN trên nền Internet, đơn vị đã tiếp nhận, khai thác, quản lý gần 682.000 lượt NNN đăng ký tạm trú tại 4.288 cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Đáng chú ý, nhờ chú trọng phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú có NNN; đơn vị đã phát hiện, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với trên 140 trường hợp NNN và các cá nhân, tổ chức có liên quan vi phạm các quy định về XNC. Đặc biệt, thông qua công tác tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu cũng như tiến hành tổng rà soát, quản lý NNN cư trú trên địa bàn, Phòng Quản lý XNC đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã là NNN tìm cách nhập cảnh hoặc đang lẩn trốn tại Hải Phòng.

Trước đó, vào năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện, xử lý 5 đối tượng người Trung Quốc trong 4 vụ nhập cảnh trái phép, là đối tượng truy nã của Intepol và Công an Trung Quốc; tổ chức bàn giao 3 đối tượng cho phía Trung Quốc, 2 đối tượng do Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an xử lý và lập hồ sơ ngăn chặn việc nhập cảnh trở lại, gây phức tạp về ANTT đối với các đối tượng trên.

Gần đây nhất là thành tích của đơn vị trong phối hợp với Cục cảnh sát hình sự - Bộ Công an, tổ chức trinh sát, đón lõng, truy bắt thành công 2 đối tượng người Trung Quốc vào ngày 23-3-2023 khi vừa đặt chân đến Hải Phòng. Đây là 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm với các tội danh cho vay trái phép, cưỡng ép giao dịch, mở sòng bạc, sử dụng vũ lực để đòi nợ...

Toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, phương tiện và các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, được Cục Cảnh sát hình sự ghi nhận, tặng Giấy khen, đề xuất UBND TP tặng Bằng khen.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Một trong những kết quả nổi bật khác của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thời gian qua là đơn vị đã chú trọng cải cách hành chính, quy chế dân chủ trong lĩnh vực XNC theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Các thủ tục về cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho NNN, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, cấp hộ chiếu cho công dân luôn được thực hiện đúng quy trình, thời gian quy định.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC đến tận nhà dân tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, hỗ trợ công dân bị tật nguyền, khó khăn trong việc đi lại

Đơn vị là một trong số ít đơn vị tiên phong trong tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cấp độ 4 qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Cùng với đó, đơn vị thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; quản lý khai báo tạm trú, tiếp nhận và xử lý tờ khai điện tử xin cấp hộ chiếu trên nền Internet; tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phát hộ chiếu qua đường bưu điện đến tận nơi cư trú của công dân.

Từ đầu năm 2023 đến nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, đơn vị đã chủ động phối hợp với Bưu điện thành phố bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ công dân đăng ký sim điện thoại chính chủ để giúp công dân đáp ứng đủ các điều kiện để có thể tiến hành các bước nộp hồ sơ làm hộ chiếu online ngay tại trụ sở Tiếp công dân giải quyết thủ tục XNC của đơn vị.

Như vậy, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hải Phòng đã hoàn thành việc triển khai tích hợp 2 dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông và khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua trang thông tin điện tử với Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tỷ lệ hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của đơn vị đạt trên 80% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Kết quả cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNC của đơn vị đã nhận được sự ghi nhận, đồng tình, tán dương, khen ngợi và đánh giá rất cao về tính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với công dân Việt Nam cũng như NNN của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Những nỗ lực trên đã góp phần xây dựng hình ảnh người CBCS lực lượng quản lý XNC Công an Hải Phòng thật đẹp, chuyên nghiệp, thân thiện, cởi mở, đáng mến trong lòng Nhân dân, du khách và bạn bè quốc tế…

Với những nỗ lực, đóng góp và thành tích xuất sắc kể trên, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị vinh dự có gần 70 lượt tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Và vui hơn cả là đơn vị đã nhận được gần 40 thư cảm ơn của công dân và doanh nghiệp. Đây chính là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao, thôi thúc tập thể lãnh đạo, CBCS đơn vị không ngừng nỗ lực thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông