Quận Ngô Quyền và công tác GPMB: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong dân

16:21 15/11/2017

“Điểm nóng” trong GPMB

Nằm ở vị trí trung tâm thành phố, quận Ngô Quyền đã triển khai thực hiện gần 40 Dự án, phương án từ năm 2010 đến nay. Trong đó có một số Dự án lớn như: Ngã 5 - Sân bay Cát Bi; Khu đô thị mới Lạch Tray - Hồ Đông (trong đó, có tuyến đường với mặt cắt 100m); Cải tạo kênh mương An Kim Hải; xây dựng tuyến đường Đông Khê 2; xây dựng Nút Giao thông Quán Mau; gần đây nhất là các Dự án cải tạo chung cư cũ, xuống cấp... Tổng số diện tích phải thu hồi, giải phóng mặt bằng là trên 600.000 m2 với hơn 5.000 hộ dân.

Đây là các dự án góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận cũng như của thành phố và đất nước. Chính vì vậy, những năm gần đây, Quận ủy, HĐND, UBND quận luôn xác định công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đảm bảo bàn giao mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ cho chủ đầu tư thực hiện, nhất là với những dự án trọng điểm của Quốc gia và thành phố. Trong quá trình thực hiện công tác trên, quận đặc biệt luôn thận trọng, chủ động và bám sát các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đồng chí Đào Khánh Hà, Phó bí thư thường trực Quận ủy, Tổ trưởng tổ tuyên truyền GPMB quận Ngô Quyền vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ tài sản, bàn giao mặt bằng tại Dự án đường Đông Khê 2

Theo báo cáo của quận, từ năm 2010 đến nay, quận Ngô Quyền đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 60% diện tích đất thu hồi; đã giải quyết dứt điểm một số đơn thư phức tạp, tồn đọng từ nhiều năm như khu vực lô 30 - Dự án Khu Đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, đảm bảo mặt bằng chủ sử dụng đất đầu tư xây dựng Dự án.

Riêng 10 tháng năm 2017, UBND quận đã tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 19 Dự án, trong đó, hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư hơn 47.000m2 đất với số tiền bồi thường hỗ trợ là gần 350 tỷ đồng. Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác cưỡng chế thu hồi đất, GPMB 10 tháng năm 2017 trên địa bàn quận, Chủ tịch UBND quận Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn quận thời gian qua được thực hiện khá linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt là đã có thay đổi về phương pháp, biện pháp thực hiện.. Tiêu biểu như việc quận tập trung rà soát đơn thư, giải quyết thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân; chủ động tiếp, đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi và từ đó đề xuất với UBND thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Công tác tuyên truyền - chìa khóa thành công

Góp phần vào những kết quả đáng ghi nhận trên bên cạnh việc tập trung giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân thì không thể không nhắc tới việc quận đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Đây chính là “chìa khóa” giúp chính quyền các cấp tiếp cận gần hơn với nhân dân, có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân, qua đó giúp các hộ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tạo đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng.

Trên thực tế, Tổ tuyên truyền GPMB của Quận ủy Ngô Quyền được thành lập và hoạt động rất hiệu quả thời gian qua gồm 20 thành viên do đồng chí Phó bí thư thường trực Quận ủy làm tổ trưởng, các thành viên trong tổ đều là đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ủy Ban MTTQVN, các đoàn thể quận, các cơ quan tham mưu giúp việc Quận ủy, các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường có liên quan tham gia.

Với từng dự án,Tổ tuyên truyền của quận phối hợp chặt chẽ với Tổ tuyên truyền của địa phương trực tiếp tới tuyên truyền tại các khu vực, kịp thời phản ánh những kiến nghị, đề xuất của nhân dân với Thường trực Quận ủy để chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan giải thích, trả lời rõ.

Cùng với đó, Tổ tuyên truyền cũng tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí như Đài PT&TH Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng để tuyên truyền, thông tin toàn diện, kịp thời tiến độ trước, trong và sau cưỡng chế GPMB các dự án. Việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh phường cũng được áp dụng để tạo sức lan tỏa rộng rãi, những thông tin chính xác, đầy đủ liên quan đến các dự án, các chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được công bố công khai đến toàn thể nhân dân.

Như vậy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà các cuộc cưỡng chế trong thời gian qua trên địa bàn quận đã giảm về số lượng hộ dân phải cưỡng chế. Theo 5 phương án được lập, cần phải cưỡng chế 26 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên qua tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đã có 15 hộ chấp hành quyết định cưỡng chế, chỉ còn 11 hộ phải tổ chức lực lượng để cưỡng chế thu hồi đất.

Quận Ngô Quyền cũng nhấn mạnh đối với những trường hợp đã được thực hiện đầy đủ cơ chế, chính sách bồi thường hỗ trợ theo quy định mà vẫn không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì UBND quận sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các Dự án cũng như thực hiện nghiêm kỷ cương trong quản lý đất đai.

Theo đó, trong 10 tháng năm 2017, quận Ngô Quyền đã thực hiện 5 cuộc cưỡng chế thu hồi đất của 11 hộ gia đình, cá nhân, bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư thực hiện 4 Dự án với 2.604,6m2 đất. Các cuộc cưỡng chế đều diễn ra đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Trong 2 tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo, trên địa bàn quận vẫn còn một số khu vực cần GPMB, như ở Dự án xây dựng Nút giao thông Ngã 6 - Máy Tơ còn 7 hộ; Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi còn 11 hộ; Dự án Hồ điều hòa Vĩnh Niệm còn 3 hộ…Hiện UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ, xin ý kiến tham vấn các Sở, Ngành thành phố và báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP xin chủ trương cưỡng chế thu hồi đất, dự kiến tổ chức thực hiện trong tháng 11,12/2017.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông