Sẵn sàng đón, làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4

17:32 28/09/2023

Sáng 28/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định) tổ chức hội nghị trực tuyến “Chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 4” với các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ven biển. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ và lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức liên quan tham dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Theo dự kiến Đoàn thanh tra EC sang làm việc với Việt Nam đợt này sẽ có các thành viên thuộc Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thuỷ sản (5 người), Cơ quan kiểm soát nghề cá của EC (1 người), Phái đoàn EC tại Việt Nam (6 người) và phiên dịch. Đoàn do Tổng vụ trưởng Tổng Vụ các vấn đề về Biển và Thuỷ sản của EC (DG-MARE)/Vụ trưởng Vụ Quản trị Đại dương quốc tế và Nghề cá Bền vững làm Trưởng đoàn.

Để chuẩn bị tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4, ngày 21/9/2023, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể và kịch bản đón, làm việc với đoàn. Theo đó, mục tiêu của đoàn thanh tra EC sang làm việc tại Việt Nam đợt này là nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC tại thông báo “Cảnh báo thẻ vàng” ngày 23/10/2017.

Trong đó, tập trung vào kiểm tra các khuyến nghị của đoàn sau chuyến thanh tra lần 3 vào tháng 10/2022 để đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “Thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam. Cụ thể, nội dung kiểm tra của đoàn tập trung vào công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Theo dự kiến, chương trình làm việc của đoàn sẽ diễn ra từ ngày 10/10 đến 18/10/2023. Trong đó, đoàn tiến hành kiểm tra thực địa và làm việc kĩ thuật tại các cục chức năng thuộc Bộ NN&PTNT, một số doanh nghiệp xuất khẩu, cảng cá chỉ định, các địa phương, đơn vị liên quan. Sau đó, là đối thoại cấp cao để trao đổi về các kết luận của đoàn thanh tra.

Tại Hải Phòng, để chuẩn bị chương trình làm việc với đoàn công tác của EC (trong trường hợp đoàn đến kiểm tra), UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác IUU thành phố xây dựng kế hoạch đón tiếp và làm việc cụ thể đến các địa phương, đơn vị liên quan, bảo đảm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của Bộ NN&PTNT.

                              Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Nhằm đảm bảo công tác đón đoàn chu đáo, hiệu quả, đúng chính sách đối ngoại và đạt kết quả thành công, đảm bảo được khung nội dung, chương trình làm việc với đoàn, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị: các bộ, ngành liên quan và 28 địa phương ven biển cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt cao hơn nữa trong thời gian từ nay đến trước khi đoàn thanh tra của EC sang làm việc để tạo chuyển biến thực chất, hiệu quả trong công tác giám sát, quản lý đội tàu; nâng cao công tác truy suất nguồn gốc thuỷ sản; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa kịp thời các hành vi vi phạm khai thác IUU trong thời gian cao điểm này.

*Ngay sau cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ đề nghị Sở NN&PTNT khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể  đối với từng đơn vị, địa phương để chủ động, sẵn sàng đón đoàn thanh tra của EC khi đoàn tới làm việc tại thành phố.

Cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin tàu cá, việc xử lý vi phạm hành chính lên hệ thống quản lý tàu cá quốc gia tạo sự thống nhất, đồng bộ. Đối với các địa phương, Phó Chủ tịch yêu cầu khẩn trương liên hệ với chủ tàu, xác định vị trí tàu có hành vi vi phạm nhưng không trú tại địa phương để phối hợp xử lý, tăng tính răn đe, phòng ngừa chung…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông