Siêu lừa thế kỷ cúi đầu nhận tội

16:17 16/03/2009

Ngày 12-3 vừa qua, Bernard Madoff, cựu chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaqdanh tiếng của Mỹ, đã thừa nhận toàn bộ 11 tội danh trong cáo trạng nhưlừa đảo chứng khoán, rửa tiền, khai man... với tổng số tiền "bốc hơi"lên đến 65 tỉ USD.
Ngày 12-3 vừa qua, Bernard Madoff, cựu chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaqdanh tiếng của Mỹ, đã thừa nhận toàn bộ 11 tội danh trong cáo trạng nhưlừa đảo chứng khoán, rửa tiền, khai man... với tổng số tiền "bốc hơi"lên đến 65 tỉ USD.

Tin tức về siêu lừa Madoff tràn ngập trên báo chí Mỹ
Tin tức về siêu lừa Madoff tràn ngập trên báo chí Mỹ

Đầu tháng 12 năm ngoái, nhà chức trách Mỹ phát hiện vụ lừa đảo tài chính hơn 60 tỷ USD và tiến hành bắt giữ nhà tài phiệt Bernard Madoff, 71 tuổi. Đây là xì-căng-đan tài chính lớn nhất trong lịch sử tài chính Mỹ và thế giới. Nó đã biến một nhà đầu tư chuyên nghiệp đáng kính, từng một thời là Chủ tịch của sàn giao dịch Nasdaq, trở thành biểu tượng sinh động nhất của thói tham lam vô độ bị dư luận lên án lâu nay của giới đại gia Phố Wall. 

Theo lời khai, Madoff bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo trong lần suy thoái kinh tế những năm 1990. Nhà tài phiệt này dùng "mật ngọt" là mức lãi suất hơn 10% để mời chào các nhà đầu tư "ngây thơ" giao tiền cho công ty chứng khoán Bernard L. Madoff LLC của ông ta. Madoff khẳng định với các nhà đầu tư rằng tiền dùng để các mã chứng khoán đã được Tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế Standard & Poor's xếp hạng tốt. Nhưng thực tế ông ta không hề tiến hành một giao dịch nào. Để che đậy tội lỗi, ông ta dùng tiền gốc nhận được từ nhà đầu tư sau để trả lãi cho nhà đầu tư trước. Từ đó đến nay Madoff không thể nào thoát ra khỏi mạng lưới chính mình đã giăng ra.



Siêu lừa Madoff ngày ra tòa


Theo các tài liệu của tòa án, số tiền Madoff huy động từ nhà đầu tư trong vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử lên tới 64,8 tỷ USD. Vậy số tiền này đã biến đi đâu?  Đó là bí ẩn lớn nhất của vụ siêu lừa thế kỷ này.

Người ta cho rằng Madoff dùng tiền huy động được để đầu tư nhưng đều gặp thất bại, và giống như trong một canh bạc, ông ta càng gỡ càng mất. Bên cạnh đó, một phần tiền của các nhà đầu tư đã bị Madoff chi cho cuộc sống như một ông hoàng của gia đình ông ta. Madoff có tới 3 căn biệt thự ở Mỹ với tổng trị giá khoảng 30 triệu USD. Ông ta còn sở hữu một chiếc du thuyền dài 17m được đóng vào năm 1969, cùng hai máy bay riêng. Người ta còn cho rằng, Madoff còn găm tiền ở một số nơi khác như trong các tài khoản ngân hàng nước ngoài do người thân đứng tên…



Căn phòng mới của Madoff tại nhà tù Metropolitan, New York


Phát biểu trước tòa án liên bang tại New York hôm 12-3, Madoff thành khẩn nói lời xin lỗi và cho biết các hành vi gian xảo của mình là đáng xấu hổ. Tuy nhiên, hàng nghìn nạn nhân, không riêng ở Mỹ mà trên khắp thế giới, dù biết rằng ông ta sẽ chịu hình phạt 150 năm tù, nhưng có lẽ khó mà nguôi ngoai. Đơn giản là vụ siêu lừa này đã đẩy nhiều người lâm vào cảnh trắng tay, các tổ chức bị phá sản, các ngân hàng điêu đứng. Thê thảm nhất là các ngân hàng Thụy sĩ khi họ đang đối mặt với nguy cơ mất tới 5 tỷ đôla. Mức độ nghiêm trọng của vụ án cũng khiến một giám đốc quản lý quỹ tại Pháp phải tự tử sau khi hay tin 1,4 tỷ USD đầu tư ở Madoff đã "tan thành khói bụi".

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Marc Litt, siêu lừa Madoff có thể đối mặt với mức án cao nhất là 150 năm tù, cùng với đền bù cho các nạn nhân, tịch biên tài sản bất chính và nộp phạt tiền cho hành vi phạm tội. Vụ án cho thấy trong lòng thế giới tài chính ở Mỹ luôn tồn tại những kẻ lọc lừa làm giàu bằng tài nói dối cũng như sự cả tin mù quáng của người hám lợi. Nó cũng cho thấy mặt trái của chủ nghĩa tự do kinh doanh và tự do làm giàu ở Mỹ. Nhiều người vẫn ảo tưởng đầu tư theo kiểu "tiền đẻ ra tiền" mà không phải lao động cực nhọc. Chỉ đến khi thống tài chính tự do của Mỹ lâm vào khủng hoảng thì sự thật mới được phơi bày.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông