17:50 26/02/2024 Những ngày này, mặc dù mới là đầu năm mới Giáp Thìn nhưng công trường xây dựng các dự án tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã rất sôi động, khẩn trương. Máy móc, phương tiện, thiết bị, nhân lực được huy động tối đa, làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ, hướng tới mục tiêu về đích vào đầu năm 2025. Không lâu nữa, 4 bến cảng nước sâu và một phần khu công nghiệp, khu phi thuế quan Xuân Cầu sẽ hoàn thành, góp phần quan trọng tăng nhanh sản lượng hàng hóa qua Cảng khu vực Hải Phòng, thu hút đầu tư của thành phố.
Chạy đua với thời gian
Ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng, chủ đầu tư các bến số 3, số 4 cho biết, đến nay, tổng khối lượng thi công đạt 70%. Trong đó, bến container số 3, số 4; bến sà lan đã hoàn thành 90%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 4- 2024. Đồng thời, thi công cắm bấc thấm 14/19,7ha nền, đắp cát gia tải đạt khoảng 9,8ha. Các gói thầu thiết bị đã được triển khai chế tạo, dự kiến bàn giao đợt 1 vào tháng 11-2024. Giá trị giải ngân của dự án tới thời điểm này đạt 1990 tỷ đồng.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tiến,Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giao Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco đầu tư bến số 5,6 và nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Tập đoàn Hateco đã huy động mọi nguồn lực để triển khai đồng bộ các hạng mục của dự án.
Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết, năm nay rất đặc biệt vì tiến độ rất cấp bách. Một số gói thầu được triển khai thông Tết, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân ăn Tết trên công trường.
Để đạt được mục tiêu đầu năm 2025 vận hành, tất cả các nhà thầu triển khai 3 ca 4 kíp. Theo Ban quản lý dự án, trong giai đoạn nước rút này, số lượng công nhân, kỹ sư được huy động trên công trường rất đông.
Tiêu biểu như gói thầu xử lý nền, số lượng công nhân trên công trường hiện khoảng 300 người; gói thầu công trình bến khoảng 200 người... Chủ đầu tư và nhà thầu quan tâm tổ chức Tết cho người lao động tại công trường, vừa vui xuân vừa hoàn thành tốt công việc.
Nhờ vậy, theo ông Nguyễn Văn Tiến, giá trị hoàn thành bến số 5, số 6 đến nay đạt khoảng 3881 tỷ đồng. Trong đó, phần đê tạm và san lấp tạo bãi, bến tạm hoàn thành 100% từ tháng 7- 2023.
Đối với hạng mục xử lý nền, cọc đất gia cố xi măng cũng hoàn thành 100% từ tháng 11-2023; xử lý nền bằng bấc thấm hút chân không kết hợp với gia tải hoàn thành 79%... Bến chính, bến sà lan, bến dịch vụ và hệ kè, nạo vét hoàn thành 30%; khu văn phòng điều hành đạt 15%. Việc sản xuất thiết bị cũng đã hoàn thành khoảng 30%, trong đó sản xuất cẩu STS đạt 35%; sản xuất cẩu RTG đạt 59% cùng hệ thống công nghệ thông tin hoàn thành 18%; hệ thống tự động hóa hoàn thành 30%....
Còn tại dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, dịch vụ và phi thuế quan Xuân Cầu, tiến độ cũng khẩn trương không kém. Theo BQL dự án, hạng mục kè tạm (Geotube) phục vụ san nền đạt khoảng 60%; trạm xử lý nước thải đạt 30%. Đồng thời đang thi công đường giao thông; hệ thống cấp điện.
Đối với hạng mục san nền, đã bắt đầu tiếp nhận chất nạo vét từ dự án bến cảng số 5, số 6 với khối lượng 2,5 triệu m3; chuẩn bị tiếp nhận chất nạo vét từ luồng Lạch Huyện khoảng 1,8 triệu m3 và một số dự án lân cận. Tính tới thời điểm này, tổng giá trị các gói thầu và công việc đã ký hợp đồng của dự án đạt khoảng 1400 tỷ đồng. Sản lượng thực hiện tới năm 2023 đạt 400 tỷ đồng và dự kiến năm 2024 đạt khoảng 800 tỷ đồng. Song song với quá trình xây dựng, chủ đầu tư đang thực hiện một số thủ tục như đấu nối giao thông ngoài khu công nghiệp; xử lý chồng lấn kết cấu hạ tầng hàng hải và bàn giao khu vực biển cho giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án…
Phối hợp tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc
Tại cuộc kiểm tra tiến độ các dự án mới đây của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, chủ đầu tư các dự án đề nghị thành phố quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Theo đó, tại bến số 3, số 4, cần xử lý phần diện tích chồng lấn với đất do Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng quản lý để bảo đảm Công ty CP Cảng Hải Phòng được giao đất, giao khu vực biển đầy đủ đối với phần diện tích quy hoạch của dự án.
Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có mục tiêu phục vụ từng bước việc di dời khu bến Cảng Hoàng Diệu, bảo đảm phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng và phát triển trong tương lai. Do đó, Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố ủng hộ, xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và có ý kiến với Bộ KHĐT, Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hỗ trợ để Cảng Hải Phòng được đầu tư các bến tiếp theo (bến 9, 10,11, 12) tại khu vực Lạch Huyện và các bến cảng tại Cảng Nam Đồ Sơn đang được nghiên cứu phát triển.
Để phục vụ “Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng lân cận”, Cảng Hải Phòng đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các công việc để thực hiện di dời Cảng Hoàng Diệu theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong các loại phương tiện thiết bị chuyên dụng cần di chuyển có 4 cần trục Tukan sẽ phải di chuyển trước khi cầu Máy Chai hợp long (dự kiến trong tháng 7 năm 2024). Việc tháo dời để di chuyển sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí (khoảng 20 tỷ đồng/1 cần trục). Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố xem xét, sớm phê duyệt chi phí di chuyển và chi trả trước cho Cảng Hải Phòng từ nguồn kinh phí đền bù dự án cầu Nguyễn Trãi để có thể triển khai thực hiện và tiết kiệm chi phí di chuyển.
Chủ đầu tư bến số 5, số 6 đề nghị thành phố sớm đầu tư toàn bộ tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật sau cảng đoạn từ bến số 3 đến bến số 6 để đồng bộ với tiến độ khai thác cảng của nhà đầu tư.
Chủ đầu tư Khu công nghiệp, dịch vụ và khu phi thuế quan Xuân Cầu đề nghị thành phố hỗ trợ doanh nghiệp làm việc với Bộ GTVT xử lý phần đê chắn sóng, chắn cát, phần đất dự phòng phát triển Cảng Lạch Huyện chồng lấn với dự án; điều chỉnh hệ thống giao thông đối ngoại khu vực đảo Cát Hải ra khỏi ranh giới dự án trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực đảo Cát Hải.
Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, chủ đầu tư các dự án cũng đề nghị sớm triển khai giải pháp mạng 5G tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để thuận lợi trong xây dựng cảng thông minh, đồng bộ với tiến độ đầu tư các bến container và tiến độ xây dựng hạ tầng thiết bị của cảng, bảo đảm ứng dụng công nghệ tiên tiến, thuận tiện cho việc sử dụng công nghệ số, sử dụng tiện ích công cộng giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu vui mừng vì chủ đầu tư các dự án bến số 3,4,5,6 tập trung cao nhất nguồn lực, nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, tiến độ đáp ứng yêu cầu, phấn đấu hoàn thành 4 bến cảng đầu năm 2025, góp phần quan trọng nâng cao sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng. Đồng chí Bí thư Thành uỷ hoan nghênh tinh thần, ý chí quyết tâm của chủ đầu tư các dự án; khẳng định 4 bến cảng có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển giai đoạn 2024-2025 của thành phố. Đồng chí Bí thư Thành uỷ cho biết, Thường trực Thành uỷ đã nhất trí thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sau các bến cảng, phấn đấu hoàn thành đồng bộ cùng các bến cảng. Đồng chí Bí thư Thành uỷ mong muốn chủ đầu tư, các nhà thầu duy trì tốc độ, bảo đảm kế hoạch hoàn thành theo đúng dự kiến, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, đặc biệt xây dựng các bến cảng xanh, hiện đại, thông minh. Thành phố Hải Phòng sẽ luôn sát cánh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bến cảng sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.
Đồng chí Bí thư Thành uỷ ghi nhận và đánh giá cao Công ty CP Xuân Cầu Lạch Huyện bảo đảm tiến độ dự án. Đồng chí Bí thư Thành uỷ đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của Công ty Xuân Cầu, giao Ban Quản lý Khu Kinh tế; Sở GTVT; các ngành thành phố liên quan phối hợp với công ty và đề nghị Bộ, ngành Trung ương cùng xử lý, giải quyết. Đồng chí Bí thư Thành uỷ đề nghị Công ty Xuân Cầu chủ động khắc phục khó khăn về nguồn cát san lấp, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ dự án. Đồng thời xúc tiến các công việc thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, dịch vụ và phi thuế quan Xuân Cầu.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, số 4 Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư có tổng mức đầu tư: khoảng 6.946 tỷ đồng với quy mô 2 bến container 2x375m=750m rộng 50m, tiếp nhận cỡ tàu container 100.000DWT; 1 bến sà lan, dịch vụ dài 250m tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160TEU cùng hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47ha. Các thiết bị chính phục vụ khai thác có 6 cần trục STS trên bến chính; 24 cần trục RTG và các thiết bị chuyên dụng khác. Diện tích sử dụng đất 55,6 ha. Trong đó, diện tích đất xây dựng các công trình 47 ha; diện tích đất mặt nước 8,6 ha. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng do Công ty Cổ phần Tập đoàn HATECO là chủ đầu tư với tổng mức đầu tư: 8.951 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm 2 bến dài 2 x 450 m = 900 m; tiếp nhận cỡ tàu container đến 18.000 Teus; 2 bến sà lan 2 x 100 m = 200 m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus. Ngoài ra còn có công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện. Quy mô sử dụng đất 58,4 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng).
Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, dịch vụ và khu phi thuế quan Xuân Cầu do Công ty Cổ phần Đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện là chủ đầu tư có diện tích 752 ha; tổng vốn đầu tư 11.100 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong 12 năm. Giai đoạn 1 thực hiện 234 ha, dự kiến hoàn thành năm 2025; giai đoạn 2 có 332,4 ha, dự kiến hoàn thành năm 2030 và giai đoạn 3 có 185 ha, dự kiến hoàn thành năm 2033.
Cả 3 dự án đang có tiến độ xây dựng, thực hiện rất khẩn trương góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2024- 2025 và đến năm 2030, là những dự án trọng điểm được thành phố đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện./.
Hồng Thanh
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão