Về hóa đơn tiền điện 90 triệu ở Quảng Ninh: Kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, các cá nhân liên quan

16:25 26/06/2020

Liên quan đến vụ hóa đơn tiền điện đội lên gần 90 triệu, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang xem xét kỷ luật đối với tập thể, các cá nhân có liên quan tại Điện lực Vân Đồn.

Gia đình bà G. làm việc với cán bộ Công ty Điện lực. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Trước đó, ngày 21-6, bà Đào Thị G., trú tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn đã có kiến nghị đến Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (qua tổng đài chăm sóc khách hàng) về việc số tiền điện tháng 6-2020 của gia đình tăng cao đột biến, lên tới gần 90 triệu đồng.

Điều đáng nói, gia đình này có 3 người sinh sống, trong đó người mẹ đã 74 tuổi, không kinh doanh buôn bán gì. Bình thường, gia đình chỉ sử dụng điện sinh hoạt bình quân khoảng 200 kWh/tháng. Do vậy lúc đầu gia đình đã tưởng tổng tiền điện chỉ 89.000 đồng. Tuy nhiên, khi chuyển khoản số tiền trên không được, xem lại hóa đơn mới phát hiện số tiền phải thanh toán là gần 90 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã lập tức chỉ đạo Điện lực Vân Đồn cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Gái tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện và xác định nguyên nhân của việc hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến.

Theo ngành Điện, nguyên nhân sai sót dẫn đến hóa đơn đội giá lên gần 90 triệu đồng, là do công tơ đo đếm điện năng của gia đình là loại công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay, hơn nữa thời điểm đó có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, dẫn đến việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Gái đã thống nhất điện năng tiêu thụ tháng 6 của gia đình là 200kwh, với số tiền điện tương ứng là hơn 368 ngàn đồng. Đồng thời, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng thực tiêu thụ. Điện lực Vân Đồn cũng đã tiến hành xin lỗi khách hàng về những sai sót của đơn vị...

Trước kết quả kiểm tra nói trên, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn, việc chốt chỉ số công tơ của gia đình; đồng thời, chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan đến sai sót này. Trước mắt, Công ty yêu cầu tạm thời đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Kinh doanh thuộc Điện lực Vân Đồn.

Sau sự cố này, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Tất cả những trường hợp này đều phải báo cáo về Phòng Kinh doanh của Công ty để được cập nhật kịp thời và đôn đốc kiểm tra, thực hiện.

Công ty cũng yêu cầu các điện lực địa phương phải bố trí thêm công nhân để tổ chức phúc tra ghi chỉ số theo đúng quy định; rà soát, kiểm định lại toàn bộ các thiết bị đo chỉ số công tơ để đảm bảo tính chính xác; thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số công tơ, lắp đặt công tơ tới khách hàng và chúng tôi cũng rất mong khách hàng cùng tham gia chứng kiến, giám sát hoạt động này.

Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh, phía công ty sẽ mời một đơn vị trung gian là Sở Khoa học và Công nghệ đến tháo công tơ mang về kiểm định để có câu trả lời thỏa đáng tới khách hàng.

Thống kê từ tháng 5-2020 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiếp nhận trên 700 kiến nghị của khách hàng về chỉ số công tơ. Ngay khi nhận được kiến nghị của khách hàng, công ty đều yêu cầu cán bộ, công nhân các điện lực địa phương trực tiếp xuống kiểm tra công tơ của khách hàng xem có chạy chính xác hay không…

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích