Net Zero - Hành trình bắt đầu từ kiểm kê khí nhà kính

22:37 14/10/2024

Sáng 11/10, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (thuộc Sở KHCN) phối hợp Công ty CP sáng tạo Xanh Việt Nam (Green-in) tổ chức hội thảo “Mục tiêu Net Zero- hành trình bắt đầu từ kiểm kê khí nhà kính”.

 

Quang cảnh Hội thảo

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đình Vinh và Cố vấn chiến lược GREEN IN Nguỵ Thị Khanh đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các Sở, ngành, quận, huyện, các hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đình Vinh cho biết, trong những năm qua ngành KH&CN đã đóng vai trò trung tâm trong việc hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp đạt được mục tiêu Net Zero và thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Net Zero không chỉ là một cam kết quốc tế mà còn là trách nhiệm chung của mỗi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp. Để tiến tới mục tiêu Net Zero, bước quan trọng là thực hiện việc kiểm kê khí nhà kính chính xác và toàn diện. Đây là nền tảng, căn cứ chính giúp hiểu rõ nguồn phát thải, xác định các biện pháp giảm thiểu và theo dõi tiến độ. Chỉ khi có dữ liệu minh bạch và đáng tin cậy mới có thể xây dựng các chiến lược hiệu quả và công bằng trong việc phân bổ nguồn lực.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi về biến đổi khí hậu, một trong những vấn đề cấp bách nhất hiện nay và vai trò quan trọng của việc kiểm kê khí nhà kính nhằm hướng tới mục tiêu Net Zero của Chính phủ và thành phố Hải Phòng. Các chuyên gia của Green-in cung cấp thông tin giúp các tổ chức và doanh nghiệp nhận diện và phân loại các nguồn phát thải khí nhà kính trong hoạt động; trình bày về thực hành ESG nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.

Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu thảo luận các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giảm phát thải khí nhà kính như: giải pháp quản lý năng lượng thông minh; cho thuê tài chính- giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh; giải pháp tài chính xanh từ các ngân hàng; chia sẻ kinh nghiệm từ doanh nghiệp tiên phong thực hiện kiểm kê khí thải. Để đạt mục tiêu Net Zero và tiến tới kiểm kê khí nhà kính hiệu quả, các đại biểu thống nhất cho rằng, cần xây dựng lộ trình rõ ràng và cụ thể; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ xanh; hỗ trợ tài chính và kỹ thuật các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang sản xuất và hoạt động kinh doanh bền vững; tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và thu hút đầu tư.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về mục tiêu Net Zero và ứng dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm lượng khí thải và phát triển các phương pháp hấp thụ carbon hiệu quả, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh và bền vững, giúp đạt được mục tiêu Net Zero trong tương lai.

TÚ QUYÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông