Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

19:11 25/10/2024

Sáng 25-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Đại biểu Quốc hội  đánh giá cao việc chuẩn bị Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thống nhất với nhiều nội dung của dự thảo Luật.

          Góp ý với dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo nhắc bổ sung khái niệm "siêu đô thị" vào dự thảo Luật. Theo đại biểu, hiện nay ở nước ta đã có thành phố thuộc thành phố, không dừng lại ở thành phố trực thuộc tỉnh như trước đây, nhưng cách gọi tên thành phố thuộc thành phố này lại dễ gây nhầm lẫn.

Quang cảnh phiên thảo luận

Đại biểu cho biết, trên thế giới đang có nhiều quốc gia sử dụng khái niệm siêu đô thị với những thành phố có một số thành phố “con” trực thuộc. Do đó nên bên cạnh bổ sung khái niệm “siêu đô thị” vào dự thảo luật.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) đề nghị, cần bổ sung vào Điều 2 của dự thảo Luật để giải thích khái niệm về đô thị lớn, siêu đô thị, từ đó giúp dự thảo Luật có phân cấp đô thị đầy đủ, phù hợp với sự vận động của thực tiễn hơn.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, để tránh sự chồng chéo, trùng lặp, trong dự thảo Luật phải phân định rõ ràng về quy định đối với thành phố trực thuộc Trung ương có cả quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung.

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho rằng, dự thảo Luật cần có quy định để đảm bảo sự phù hợp tuân thủ của các dự án đầu tư xây dựng với quy hoạch đô thị, nông thôn trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch… 

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) góp ý vào dự thảo luật

Đại biểu cho biết, theo quy định tại Điều 8 của dự thảo Luật, khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn cùng cấp độ, cùng cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định quy hoạch được thực hiện. Trường hợp cùng cấp độ, khác cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cao hơn quyết định quy hoạch được thực hiện. 

Theo đại biểu, việc quy định như dự thảo Luật hiện tại có thể làm phát sinh tình trạng khi một dự án hoạt động triển khai thực hiện gặp phải sự không thống nhất giữa các quy hoạch thì phải dừng lại để thực hiện thủ tục chờ cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch thực hiện hoặc chờ điều chỉnh các quy hoạch cho thống nhất mới được thực hiện.

Bên cạnh đó, Điều 8 của dự thảo Luật cũng mới chỉ đề cập đến sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn với nhau theo quy định của Luật này. “Trên thực tế còn có tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch xây dựng và nhiều quy hoạch khác như quy hoạch khoáng sản, năng lượng, giao thông, nông nghiệp, sử dụng đất cũng chưa được xử lý. Mặc dù trong dự thảo Luật cũng đã có quy định các nguyên tắc để đảm bảo tính thống nhất trong lập quy hoạch, nhưng thực tế nội dung của các quy hoạch mâu thuẫn, chồng chéo là điều không tránh khỏi”- theo đại biểu.

Từ các phân tích trên, đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc áp dụng, sử dụng quy hoạch khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch. Qua đó để có cơ sở xác định và áp dụng được nhanh, tránh lãng phí về thời gian, chi phí cũng như cơ hội của nhà đầu tư và nguồn lực của nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ một số nội dung tại phiên thảo luận

Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu… nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất…Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định cho phép lập đồng thời quy hoạch chung và các trường hợp quy hoạch chung khác cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì quy hoạch chung có cấp thẩm quyền phê duyệt cao hơn được phê duyệt trước. Trường hợp quy hoạch chung có cùng cấp thẩm quyền phê duyệt, thì quy hoạch chung được lập thẩm định xong trước thì được phê duyệt trước.

Về giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn trong các quy hoạch, dự thảo Luật cũng đã chỉnh sửa quy định tại Điều 7, tách thành Điều 8, trong đó trường hợp có mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị, nông thôn cùng cấp độ, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, hoặc cơ quan có thẩm quyền cao hơn quyết định quy hoạch được thực hiện, thay vì phải thực hiện quy trình rà soát, điều chỉnh. Trường hợp mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị, nông thôn khác cấp độ, thì các cơ quan, tổ chức lập quy hoạch thực hiện báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch để thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Trường hợp mâu thuẫn với các quy hoạch có cùng cấp độ, thì nội dung đã được thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định thực hiện phải được cập nhật và thể hiện trong hồ sơ quy hoạch và trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của Chính phủ, để đảm bảo yêu cầu, nguyên tắc trong hoạt động quy hoạch đô thị, nông thôn.

Đối với các mâu thuẫn giữa quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành khác, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát để hoàn thiện...

                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông