Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam

10:38 26/10/2024

Chiều 25/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến lần thứ XI với 28 tỉnh/thành ven biển, đánh giá tình hình, kết quả chống khai thác IUU, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự hội nghị.

          Sau 7 năm (kể từ ngày 23/10/2017) chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU; qua 4 đợt thanh tra của EC, đến nay tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam đã đạt được một số kết quả khả quan rất đáng ghi nhận.

Khung pháp lý được hoàn thiện với sự tham vấn đầy đủ từ EC, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU, phát triển bền vững ngành thủy sản. Công tác quản lý đội tàu; theo dõi, giám sát và kiểm soát tàu cá được tăng cường. Hiện, tổng số đội tàu cá của cả nước là 84.752 chiếc; trong đó, tàu đã được đăng ký là 77.717 chiếc. Số lượng tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 98,6%; đánh dấu tàu cá đạt 98%.

                                                                Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Đáng chú ý, qua công tác rà soát, kiểm tra, đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu có vi phạm IUU như tại đợt thanh tra lần thứ 3.

Đặc biệt, triển khai công tác thực thi pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố 12 vụ hình sự, đang điều tra để khởi tố 3 vụ khác có liên quan đến VMS, khai thác IUU. Từ sau đợt thanh tra lần thứ 4 đến nay, cả nước đã xử phạt 4.237 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản với tổng số tiền trên 109 tỷ đồng.

Trong đó, từ đầu năm 2024 đến nay, đã xử phạt 3.387 trường hợp với tổng số tiền trên 75 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023…

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được nêu trên, đến nay Việt Nam vẫn còn một số nhiệm vụ chống khai thác IUU chậm được khắc phục theo khuyến nghị của EC.

          Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế vấp phải trong công tác chống khai thác IUU. Nhằm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” tại đợt thanh tra lần thứ 5 của EC, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách sau:

Trước 20/11, Bộ NN&PTNT phối hợp với các địa phương thực hiện cho được việc đăng ký 7.000 tàu cá chưa đăng ký còn lại. Các địa phương rà soát số lượng tàu xoá đăng ký, xác minh rõ quá trình xoá đăng ký được triển khai như thế nào. Các lực lượng chức năng gồm: Cảnh sát biển, Biên phòng, Kiểm ngư triển khai cao điểm chiến dịch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá “03 không”, xử lý nghiêm tàu cá vi phạm pháp luật thủy sản trên biển.

Phải đưa ra những giải pháp kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, để kiểm soát chặt chẽ các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Và để làm được điều này, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TT&TT rà soát lại việc quản lý các thiết bị giám sát hành trình tàu cá, nghiên cứu, làm lại phần mềm quản lý tàu cá để kiểm soát, theo dõi chặt chẽ hành trình di chuyển của các phương tiện.

Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra-vào cảng; chỉ cho phép tàu cá xuất bến, nhập bến khi có xác nhận của lực lượng chức năng tại cảng cá. Rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc, minh bạch đảm bảo hợp pháp trong công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Phó Thủ tướng cũng giao lực lượng Hải quận, Cảnh sát biển căn cứ vào lộ trình của tàu hoạt động trên biển, tiến hành khoanh vùng biển để phân công, tập trung lực lượng triển khai hiệu quả các biện pháp thực thi pháp luật trên biển. Bộ NN&PTNT cần gắn kết trách nhiệm giữa các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ hải sản với các chủ tàu trong công tác thu mua, tiêu thụ thuỷ hải sản… Quản lý lực lượng trên biển theo đúng quy định; có giải pháp gắn thiết bị giám sát tàu cá cố định trên tàu; đảm bảo nguồn lực, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông