.

Thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm 2017: Tăng cơ hội trúng tuyển

Thứ Năm, 22/12/2016, 10:36 [GMT+7]
.

 

Thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm 2016
Thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm 2016

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng 1 vào 2 trường và mỗi trường tối đa 2 ngành khác nhau thì theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2017, nguyện vọng và số trường khi tham gia xét tuyển không giới hạn, nhưng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn) như mọi năm…

Chủ động dạy và học

 Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, kỳ thi năm nay được tổ chức theo cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Các thí sinh sẽ trải qua 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn theo tổ hợp các môn “Khoa học tự nhiên” (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Điểm các môn thi được sử dụng để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu từng trường. Riêng với khối Giáo dục thường xuyên, các thí sinh trải qua 3 bài thi: 2 bài bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài tự chọn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Với thay đổi này, mỗi thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia phải thi tối thiểu 4 bài thi (với kiến thức 6 môn học) và tối đa 5 bài thi (với kiến thức 9 môn học) theo nhu cầu xét tuyển ĐH, CĐ. Kỳ thi THPT quốc gia 2017 cũng quy định: môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian 120 phút; các môn còn lại  thi theo hình thức trắc nghiệm 100%. Với sự thay đổi này, các trường cũng cần làm tốt công tác dạy học và ôn tập với thí sinh để các em làm quen, thích nghi với dạng đề.

Thầy giáo Ngô Quang Hoài - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Bàng cho biết, trước những thay đổi này, các trường THPT từ chỗ tổ chức lớp học theo khối như những năm trước đã chuyển sang tổ chức theo tổ hợp “Khoa học xã hội” hoặc “Khoa học tự nhiên”, đồng thời chủ động rà soát chuyên môn, chia vùng kiến thức và thực hành ra đề ôn tập theo phương thức mới và sắp xếp lịch học, lịch ôn tập phù hợp để đảm bảo san đều các  môn, các tổ hợp môn theo quy định.

Trước những lo lắng của thí sinh về việc tăng số lượng môn thi, thầy giáo Nguyễn Đức Quyết, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long cho rằng, việc giới hạn phạm vi kiến thức lớp 12 sẽ tạo điều kiện tốt cho học sinh học tập, ôn luyện và làm tốt bài thi THPT quốc gia. Đặc biệt, tất cả các bài tổ hợp đều áp dụng hình thức trắc nghiệm sẽ là cơ hội cho học sinh thể hiện kiến thức, tránh điểm liệt. Mặt khác, việc học và thi nhiều môn sẽ hạn chế tối đa tình trạng học tủ học lệnh của học sinh như những năm học trước.

Tăng cơ hội trúng tuyển

Nếu như năm 2016, thí sinh được đăng ký nguyện vọng 1 vào 2 trường và mỗi trường tối đa 2 ngành khác nhau thì theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2017, nguyện vọng và số trường khi tham gia xét tuyển không giới hạn, nhưng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn) như mọi năm.

Các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển phải công bố tổ hợp điểm thi của các bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội) và các môn thi thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội (gọi tắt là môn thi) để xét tuyển.

Theo đại diện các trường đại học, cao đẳng tại Hải Phòng, việc bỏ điểm sàn sẽ gia tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, đồng nghĩa với việc các trường sẽ dồi dào về nguồn tuyển, không bị khống chế như những năm trước. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến e ngại, với tình trạng này sẽ dẫn đến việc tuyển sinh tràn lan, chất lượng đầu vào thấp. Nhiều em học sinh sẽ cố vào một ngành nào đó ở bậc đại học thay vì chọn các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Như vậy, với thực trạng như năm nay đòi hỏi công tác phân luồng học sinh THPT phải thật tốt từ phía các trường THPT.

Cũng theo ông Ngô Quang Hoài, Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Bàng, cả gia đình và nhà trường phải cùng kết hợp tư vấn, định hướng cho các em phát huy đúng năng lực, sở trường, tránh lựa chọn sai, gây tâm lý lo lắng cho gia đình, áp lực cho xã hội.

Tại Hải Phòng, bắt đầu từ tháng 11, Sở GD-ĐT đã thực hiện chuỗi hoạt động phổ biến kỳ thi THPT quốc gia, các hội thảo chuyên đề, chuyên môn cho các thầy cô giáo để nhanh chóng đẩy mạnh việc học ôn phù hợp cho học sinh lớp 12. Với những điểm mới của kỳ thi 2017, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị giáo dục cần nghiên cứu kỹ phương án thi, tổ chức học tập và tuyên truyền tích cực đến từng giáo viên, học sinh và phụ huynh để các em yên tâm, ổn định trong việc ôn tập, chuẩn bị chu đáo trước kỳ thi quan trọng năm 2017.

Vân Anh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.