.

Ngành Y tế nỗ lực đổi mới vì người bệnh

Thứ Hai, 27/02/2017, 18:39 [GMT+7]
.

 

Ngành Y tế Hải Phòng nhận được nhiều ý kiến khen ngợi và đánh giá cao từ người bệnh và dư luận xã hội
Ngành Y tế Hải Phòng nhận được nhiều ý kiến khen ngợi và đánh giá cao từ người bệnh và dư luận xã hội

Thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thời gian qua, ngành Y tế Hải Phòng nhận được nhiều ý kiến khen ngợi và đánh giá cao từ người bệnh và dư luận xã hội. Nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 * 27-2-2017), phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Phạm Thu Xanh, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng về những kết quả và nhóm giải pháp mà ngành đề ra nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố.

Phóng viên: Thưa bà, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được ngành Y tế thực hiện cụ thể như thế nào trong thời gian qua?

TS. Phạm Thu Xanh: Về việc này, Sở Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt. Thứ nhất, tổ chức ký cam kết thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thứ hai, thành lập 6 đội tiếp sức người bệnh ở các bệnh viện quá tải gồm 4 bệnh viện tuyến thành phố và 2 bệnh viện hạng 2 tuyến huyện. Thứ ba, chỉ đạo các bệnh viện thành lập phòng công tác xã hội. Thứ tư, triển khai đường dây nóng, hộp thư góp ý người bệnh để lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, của cộng đồng đối với tinh thần, thái độ của nhân viên y tế. Thứ năm, triển khai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Thời gian trung bình cho 1 lần khám bệnh với khám lâm sàng đơn thuần đã bảo đảm dưới 2 giờ (dao động từ 30 phút đến 90 phút). Hầu hết các đơn vị thực hiện thanh toán ra viện ngay trong ngày. Nhiều mô hình cải tiến quy trình khám bệnh được ghi nhận tích cực từ các bệnh viện như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Kiến An, Trẻ em, Thủy Nguyên, Hồng Bàng, Tiên Lãng...

 Có thể nói rằng giai đoạn vừa qua hình ảnh của ngành Y tế được nhân dân thành phố ghi nhận thân thiện, trách nhiệm, ân cần chu đáo hơn, thể hiện sự nỗ lực đổi mới về tinh thần thái độ phục vụ vì người bệnh.

Phóng viên: Để duy trì và phát huy những kết quả trên, Sở Y tế có những giải pháp gì trong thời gian tới?

TS. Phạm Thu Xanh: Trước hết, Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực chất xem việc triển khai này đang ở mức độ nào đối với từng đơn vị và nhân rộng mô hình đội tiếp sức ra các đơn vị khác sau một năm làm thí điểm. Đồng thời, căn cứ các quy định, quy chế hiện hành Sở chỉ đạo các phòng, bệnh viện thành lập phòng công tác xã hội, đội chăm sóc khách hàng, tích cực phát phiếu lấy ý kiến của người bệnh, người nhà người bệnh để đánh giá chiều sâu, việc tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả nhất.

Phóng viên: Hiện nay, vẫn còn tình trạng quá tải ở một số bệnh viện trong thành phố, khiến môi trường làm việc của nhân viên y tế bị áp lực và người bệnh cũng không hài lòng khi đến khám chữa bệnh. Tình trạng này sẽ được ngành Y tế khắc phục như thế nào, thưa bà?

TS. Phạm Thu Xanh: Tình hình quá tải chủ yếu tập trung ở bệnh viện tuyến thành phố và có tính chất cục bộ. Như Bệnh viện Việt Tiệp, thường quá tải ở một số chuyên khoa: ung bướu, tim mạch, thần kinh, chấn thương… Đối với chuyên ngành sản, nhi cũng đang quá tải, các khoa khám bệnh cũng quá tải, đặc biệt là khám bệnh BHYT.

Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo tăng thêm phòng khám bệnh, thay đổi giờ giao ban để khám cho người bệnh từ sớm, rút ngắn thời gian người bệnh phải chờ đợi, thực hiện kết nối phần mềm BHYT với phần mềm khám chữa bệnh nhằm tăng tính liên thông, giảm thời gian cho người bệnh, một số bệnh viện đã thực hiện thanh toán ra viện ngay tại các khoa điều trị, thanh toán qua thẻ, đăng ký khám chữa bệnh qua mạng.

Ngành cũng đẩy mạnh phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo Đề án 1816, đã chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến trung ương cho quận huyện và nâng cấp, cải tạo các khoa khám bệnh, nâng cấp bệnh viện để có điều kiện bố trí kê thêm giường bệnh. Đặc biệt, việc đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm trong năm nay ở Bệnh viện Phụ sản, Trẻ em, Tiên Lãng, Lao phổi, Y học cổ truyền… sớm đưa vào sử dụng sẽ khắc phục tình trạng quá tải hiện nay. Trong thời gian tới, khi hoàn thành dự án bệnh viện Đa khoa Hải Phòng với quy mô 1000 giường bệnh sẽ tiếp tục giảm tải cho một số bệnh viện lớn khu vực nội đô. Hiện nay, dự án chuẩn bị đưa vào sử dụng ở giai đoạn I.

Có thể nói, đó là những giải pháp khá đồng bộ cho việc giảm tải ở các bệnh viện, từ đó góp phần tăng hiệu quả khám chữa bệnh, sớm đưa Hải Phòng phát triển thành trung tâm y khoa vùng Duyên hải Bắc bộ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Huyền Trâm THỰC HIỆN

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.