Chiều 22/7, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) năm 2024; tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 đối với từng cấp học, triển khai phương hướng , nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2024 – 2025 của ngành Giáo dục. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Thị Kim Chi; lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ GD – ĐT; Giám đốc, Phó Giám đốc, lãnh đạo các phòng chức năng của 63 Sở GD – ĐT các tỉnh, thành phố; lãnh đạo một số Trường Đại học trên cả nước.
Về phía thành phố có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy; Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố.
Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng phát biểu chào mừng tại Hội nghị
Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón các đồng chí lãnh đạo Bộ GD – ĐT, các quý vị đại biểu về dự Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) năm 2024. Đồng chí Lê Tiến Châu cho biết, với mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành Trung tâm quốc tế về GD – ĐT, nghiên cứu ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ (theo mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị), thời gian qua, thành phố đã ban hành một số cơ chế mạnh có tính chất đột phá, chính sách đặc thù như: Cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng; tiền thưởng cho giáo viên và học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế theo Nghị quyết 06 (từ năm 2019 đến 2024 là 32 tỷ đồng); hỗ trợ 100% học phí cho học sinh bậc học Mầm non, THCS, THPT từ năm 2021 với mức chi trên 300 tỷ đồng mỗi năm; mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền do thành phố quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Tổng kinh phí thực hiện chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ quản lý, giáo viên trong 2 năm 2022, 2023 là gần 56 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, ngân sách thành phố quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực cho sự nghiệp GD – ĐT và dạy nghề (bình quân chiếm 34,6% trên tổng chi thường xuyên), cơ bản bảo đảm đủ các điều kiện về tài chính, tài sản; từng bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng cao thu nhập và huy động các nguồn lực để ưu tiên phát triển giáo dục... Qua đó, tạo động lực cho ngành giáo dục Hải Phòng có những bước tiến đột phá, quan trọng và vững chắc.
Quang cảnh Hội nghị
Năm học 2023 - 2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra. Theo đó, toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các nút thắt, những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định khi kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023 - 2024 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao.
Bên cạnh đó, 27.826 biên chế giáo viên được bổ sung trong năm học 2023 - 2024; các địa phương tích cực tuyển dụng biên chế giáo viên được giao, qua đó đội ngũ nhà giáo được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu. Bên cạnh đó, mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, Chương trình GDPT 2018. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Kết thúc năm học 2023 - 2024, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, tạo điều kiện thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh…
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT chủ trì Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT ghi nhận sự quyết liệt, tâm huyết của lãnh đạo các Sở GD- ĐT trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn và sự chỉ đạo, điều hành mạnh mẽ đối với giáo dục ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tạo ra sự thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ GD – ĐT nhấn mạnh, năm 2024 là năm thứ 10 ngành Giáo dục và Đào tạo tiến hành đổi mới căn bản và toàn diện theo Nghị quyết 29; là năm thứ 6 đổi mới chương trình GDPT - triển khai chương trình GDPT và năm học tới sẽ kết thúc chu trình thực hiện. Trong công cuộc đổi mới đó, việc triển khai ở bậc giáo dục phổ thông, mầm non, giáo dục thường xuyên có lượng công việc rất lớn và những phần quan trọng của đổi mới. Phần triển khai ở cấp tỉnh/thành phố có ý nghĩa quan trọng, tính chất quyết định tới toàn bộ tiến trình, chất lượng, quy mô của đổi mới giáo dục.
Đặc biệt, năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiến tới Đại hội đảng các cấp. Đồng thời, là năm học Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Trước nhiều vấn đề lớn đặt ra cho ngành Giáo dục trong năm học mới, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng GD – ĐT đề nghị lãnh đạo Bộ GD – ĐT, lãnh đạo các tỉnh/thành, các Sở GD – ĐT, từng cơ sở giáo dục, từng giáo viên với tinh thần cố gắng, tinh thần trách nhiệm và tinh thần đổi mới vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ toàn ngành và nhiệm vụ của từng địa phương. Trong đó, lãnh đạo Sở GD – ĐT chủ động tham mưu tỉnh/thành phố chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 5 năm 2025 – 2030 phù hợp với địa phương mình, tương xứng với tiềm năng, với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Năm học tới, nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024-2025 là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Trên cơ sở đó, toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác truyền thông giáo dục; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.
Đồng chí Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nêu ý kiến thảo luận tại Hội nghị
Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/7, trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018; báo cáo về Chuyển đổi số và Đề án 06/CP trong ngành Giáo dục; công tác thanh tra, kiểm tra khối Sở GDĐT đáp ứng yêu cầu Luật Thanh tra năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT tặng hoa chúc mừng các đồng chí Giám đốc Sở GD – ĐT và Hiệu trưởng các Trường đại học mới được bổ nhiệm trong năm học 2023 – 2024
Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ GD – ĐT tặng hoa chúc mừng các đồng chí Giám đốc Sở GD – ĐT và Hiệu trưởng các Trường đại học mới được bổ nhiệm trong năm học 2023 – 2024.
PHƯƠNG LINH