Chuyện thời cuộc: Chung tay vì mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

    08:41 22/08/2023

    Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) đang là những vấn đề thời sự nóng hổi đặt ra.

    Tham gia BHYT, HSSV không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh (KCB), mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

    Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HSSV đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HSSV và phụ huynh.

    Ảnh minh họa

    Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hải Phòng, năm học 2022-2023, toàn thành phố có 510 trường học với hơn 440 nghìn HSSV đã tham gia BHYT, trong đó có 37.641 HSSV có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm học, BHXH Thành phố đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động tham mưu với UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với BHXH thành phố triển khai thực hiện BHYT HSSV đến tất cả các trường học trên toàn thành phố; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục.

    Bên cạnh đó, BHXH thành phố tích cực phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ, TB và XH) và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố để thống kê, nắm chắc số lượng HSSV của từng trường trong từng năm học. Đồng thời, BHXH thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV; Phối hợp với các tổ chức Hội, Đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, giải đáp về chính sách pháp luật BHYT đến HSSV; Phát hành các ấn phẩm tờ rơi, tờ gấp về BHYT đến HSSV … Qua đó góp phần làm chuyển biến và nâng cao nhận thức của HSSV và phụ huynh HSSV về chính sách BHYT.

    Ngoài ra, BHXH thành phố đề xuất Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, đảm bảo kịp thời quyền lợi về khám bệnh, chữa bệnh cho HSSV theo quy định của pháp luật. Kết quả, trong năm 2022, toàn thành phố đã có 78.712 lượt HSSV khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền được quỹ BHYT chi trả trên 51 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2023, quỹ BHYT đã chi trả cho 43.721 lượt HSSV khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền trên 31 tỷ đồng. Ngoài việc được chi trả các chi phí khám chữa bệnh, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế khi tham gia BHYT, HSSV còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường từ nguồn kinh phí do quỹ BHYT trích lại dành cho y tế trường học.

    Theo thống kê trên phạm vi cả nước, mỗi năm đã có gần 1.000 tỷ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, kịp thời hỗ trợ cho các em khi xảy ra tai nạn hoặc ốm đau. Quỹ BHYT đã góp phần giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế cho gia đình HSSV trong việc chi trả chi phí khám chữa bệnh.

    Tuy nhiên, có một nghịch lý đặt ra là qua số liệu khảo sát, hiện vẫn còn gần 4% HSSV chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu ở nhóm sinh viên các trường đại học và học sinh các trường cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề. Trong số này, một số HSSV và phụ huynh vẫn còn hiểu chưa thấu đáo về chính sách BHYT, cho rằng chỉ cần tham gia BHYT những lúc ốm đau.  Đây là quan niệm hết sức sai lầm.

    Mọi người cần phải hiểu và nhận thức rõ, BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp,… Việc bao phủ BHYT chính là để bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân, không phân biết giàu nghèo và các tầng lớp xã hội.

    Như vậy để càng thấy, chính sách BHYT không chỉ tạo nguồn lực quan trọng trong chăm sóc sức khỏe HSSV mà còn góp phần giáo dục nhân cách cho các em ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT vì một nền giáo dục toàn diện, để mọi HSSV đều được chăm sóc sức khỏe ngay từ trường học, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đào tạo, rất cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, mà quan trọng hơn cả chính là ý thức tự giác, chủ động tham gia BHYT của mỗi HSSV và phụ huynh.

    Ngọc Hà

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông